Nhà xinh trên phố

12-06-2019
Nhà xinh trên phố
Mỗi lần đi qua con phố ấy, người viết bài lại không quên ngước nhìn lên. Cái nhà nhỏ thôi nhưng ban công  cùng những bụi hoa giấy cứ như hút mắt người một cách khó cưỡng lại. Nhà nằm trên dãy phố đông đúc với diện tích điển hình của một ngôi nhà phố (4,2 mx 14,2 m). Đây là không gian sống của một gia đình trẻ bốn thành viên, toàn bộ tầng một được thiết kế với dự định ban đầu cho thuê hoặc kinh doanh. Chủ nhà đặc biệt lưu tâm tới các vấn đề liên quan tiết kiệm năng lượng, giảm tiếng ồn và gia tăng diện tích khi xây dựng công trình.
 
 Là nhà phố nên hai bên hông và phía sau nhà đã bị che chắn bởi các nhà kế cận, khoảng tiếp xúc với nắng gió đa phần đến từ mặt tiền. Phía trước  nhà may mắn có khoảng xanh từ một cây sấu tán rộng.  Điều kiện công trình và kinh phí giới hạn nên kiến trúc sư đã gợi ý chủ nhà sử dụng gạch thông gió xi măng  làm thành ban công, tường bao, vách ngăn.    
 
Chính gợi ý này đã tạo ra những vùng che chắn nắng hợp lý cho nhà, loại bớt khí nóng nhờ tạo dòng đối lưu trước khi truyền nhiệt vào không gian nội thất.  Thêm vào đó, đường nét hài hòa thẩm mỹ của loại vật liệu xưa (gạch thông gió xi măng) thực sự mang lại một vẻ đẹp khác lạ cho diện mạo công trình. 

Liên quan đến vấn đề ánh sáng và chống nóng, ngôi nhà phố này khai thác tối đa giếng trời thông tầng từ tầng 2 lên tầng thượng và bố trí tốt lô gia, ban công để đan cài đặt cây xanh thuận lợi.

Kết hợp với sử dụng hệ cửa kính nhôm cao cấp và có độ mở tối đa, linh hoạt để khai thác ánh sáng tự nhiên và khép kín lại khi sử dụng điều hòa để giảm tiêu hao năng lượng và giảm ồn.

Về mặt bố cục nội thất, chủ nhà vận dụng lối thiết kế phổ biến là tạo không gian mở. Tầng 1 và 2 là khoảng thông phòng  xuyên suốt, ít vách ngăn. 

Các khu vực ở tầng trên dường như được nén lại ở mức tối đa. Chủ nhà cũng chú ý lựa chọn và sắp xếp đồ một cách nhường nhịn để đạt được hiệu quả thẩm mỹ về không gian. Tầng hai của ngôi nhà dùng làm phòng khách, phòng ăn và bếp nấu. Mọi khu vực đều chỉ có diện tích vừa đủ.
Trên tầng 3 hai phòng ngủ master được bố trí đối xứng và khép kín*. Tầng thượng bố trí khu thờ và phơi đồ với ánh sáng chan hòa nhờ một phần mái lợp trong suốt. Tất tật đã tạo nên hình hài và tinh thần cho cho một ngôi nhà phố đẹp, trẻ trung và phóng khoáng.
Bài viết bởi Nguyễn T. Huyền Trang – Marketing Truyền Thông – Prime Group 
Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại đây: 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime