Không gian sống cho người cao tuổi – Thấu hiểu để có thiết kế phù hợp

30-09-2021
Không gian sống cho người cao tuổi – Thấu hiểu để có thiết kế phù hợp

Không gian sống cho người cao tuổi – thấu hiểu để có thiết kế phù hợp

Chăm sóc người cao tuổi là một vấn đề quan trọng cần có sự chuẩn bị chu đáo để giải quyết các hạn chế về sức khỏe thể chất. Đặc biệt là sự khác biệt về khả năng vận động so với các lứa tuổi khác cũng như việc suy giảm chức năng của các giác quan thính giác và thị giác. Vì vậy, nhà ở cho người cao tuổi cần được thiết kế sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như phải đảm bảo được các điều kiện về an toàn và thoải mái.

1.Thực sự thấu hiểu người cao tuổi

Trong cuốn sách điện tử “Eldercare Solution by SCG experience” (Dịch: Các giải pháp chăm sóc người cao tuổi theo kinh nghiệm của SCG), các chuyên gia Tập đoàn SCG đã tiến hành một nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như hành vi, sinh lý học, công thái học, y học. Sau đó nhóm nghiên cứu đã có những phân tích tích hợp với ngành kiến trúc, cơ khí... để phân loại nhóm người cao tuổi, từ đó phát triển hệ thống sản phẩm và dịch vụ thích hợp nhất. Cụ thể, nhóm nghiên cứu SCG đã chia người cao tuổi thành 3 cấp độ theo đặc điểm và hiệu suất thể chất trong thực hiện các hoạt động khác nhau.
1.1 Nhóm màu xanh 
Đó là những người vẫn có thể thực hiện được các hoạt động ở trong nhà và ngoài trời nhưng có những nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe trong tương lai nếu như không có các biện pháp phòng ngừa hoặc có lối sống không lành mạnh.
1.2 Nhóm màu vàng
Họ bắt đầu có vấn đề sức khỏe như bị thoái hóa. Trong hầu hết các hoạt động, người cao tuổi vẫn có thể tự thực hiện được, tuy nhiên đôi khi phải phụ thuộc vào một thiết bị trợ giúp hoặc người khác. Phần lớn thời gian họ ở trong nhà, với những hoạt động ngoài trời thì cần sự giúp sức của người nhà.
1.3 Nhóm màu cam
Người cao niên màu cam thực sự có vấn đề về sức khỏe, các hoạt động hàng ngày bị giới hạn và không thể tự mình làm được một số hoạt động, phải phụ thuộc vào thiết bị trợ giúp hoặc người khác và phần lớn là phải ở trong nhà.
Từ phân định người cao niên theo cấp độ này nhóm nghiên cứu có thể đưa ra những đặc điểm chính xác hơn về không gian sống cần thiết cho từng nhóm người.

2.Chuẩn bị không gian sống cho người cao tuổi

Việc thiết kế nhà cho người cao tuổi cần phải lưu ý đặc biệt để phù hợp với đối tượng bị suy giảm các chức năng như: nghe, nhìn, di chuyển và cảm xúc…
Mỗi một nhóm đối tượng người cần có những lưu ý khác nhau phù hợp với từng nhóm.
2.1 Chuẩn bị cho nhóm màu xanh 
Với tình trạng sức khỏe vẫn còn tốt, và có thể tự làm hầu hết các hoạt động nên việc thiết kế nơi ở sẽ tập trung vào việc “phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra” và “hỗ trợ để kéo dài tuổi thọ”.
Nền nhà cần phải bằng phẳng, không giật cấp để người cao tuổi có thể đi lại dễ dàng hoặc phải dùng xe lăn trong tương lai. Đặc biệt, nền nhà tắm cần phải thô ráp trống trơn để đảm bảo an toàn. Hiện nay có rất nhiều loại gạch chống trơn có các mức độ trơn trượt khác nhau, đạt tiêu chuẩn quốc tế thích hợp với lát sàn nhà vệ sinh và khu ẩm ướt. Điển hình đó là loại gạch chống trơn Prime có mức độ chống trơn lên đến R12 theo tiêu chuẩn Đức DIN 51130, giảm sự cố ở mức tối thiểu và được khuyến cáo sử dụng.
Ngoài ra, nhà cần có hệ thống thông gió tốt và ánh sáng đảm bảo đầy đủ vì người cao tuổi cần độ sáng gấp 2-3 lần người trong độ tuổi khác.
Với đặc trưng người cao niên vẫn còn sức khỏe tốt nên nhà cần có không gian để thực hiện các hoạt động chung của cả gia đình sẽ là lý tưởng.
2.2 Chuẩn bị cho nhóm màu vàng
Nhóm màu vàng bắt đầu có vấn đề về sức khỏe, cần sự trợ giúp của người khác trong một số hoạt động. Vì vậy, việc thiết kế nhà cho nhóm đối tượng này cần phải chú ý đến việc “tạo ra cuộc sống đơn giản, thuận tiện” và “phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra.
Thiết kế cần thiết dùng các màu tương phản để phân biệt ví dụ: sàn nhà, tường, tay vịn, cầu thang.

Nền nhà bằng phẳng, không giật cấp, và không có các vật dụng đặt chặn lối đi lại để giảm các nguy cơ vấp, ngã.
Tay vịn cần được lắp tại các khu vực nhà tắm hoặc khu vực đi lại nhiều, lưu ý lựa chọn tay vịn kích thước phù hợp và tiện cho người thuận tay trái/phải.
2.3 Chuẩn bị cho nhóm màu cam 
Nhóm người này gặp vấn đề lớn về sức khỏe phải ngồi xe lăn và cần có người bên cạnh để trợ giúp. Việc thiết kế nhà cho đối tượng này cần chú ý đến việc “phòng ngừa và giảm thiểu các tai nạn có thể xảy ra” và “hỗ trợ để người cao tuổi có sức khỏe tốt hơn” đặc biệt là sức khỏe tâm lý vì người cao tuổi trong nhóm này vẫn muốn tự làm mọi việc mà không muốn phiền đến con cháu.
Thiết kế cần lưu ý chiều cao của thiết bị vệ sinh, lavabo, ổ cắm, phích điện cần được thiết kế sao cho ngồi xe lăn vẫn có thể sử dụng được dễ dàng.
Chiều rộng của lối đi hoặc cửa phải vừa đủ để xe lăn đi qua được.
Sàn bằng phẳng, không giật cấp. Các thiết bị đóng/mở: như cửa, vòi nước cần thiết kế dạng gạt hoặc nhấc lên, dập xuống.
Trên đây là những thông tin từ tập đoàn SCG nhằm giúp môi trường sống, đặc biệt là cho người già trở nên thoải mải và an toàn hơn.
 
Thêm thông tin tại các bài viết khác: 
Đánh giá ưu - nhược điểm các vật liệu lát sàn phòng tắm phổ biến
5 Lý Do Để Bạn Yêu Thích Gạch Mát Xa Prime
Cách chọn gạch ốp phù hợp diện tích phòng tắm
Trích từ “Eldercare Solution by SCG experience” bởi Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phòng Phát triển Thương hiệu và Marketing
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime