Tiểu cảnh terrarium theo phong cách

Tiểu cảnh terrarium theo phong cách
Bài viết dành cho những người yêu không gian xanh và sáng tạo, cũng dành cho những gia chủ muốn tìm kiếm các vật liệu trang trí gần gũi với thiên nhiên và phù hợp phong cách thiết kế nội thất mình yêu thích. Prime xin chia sẻ cách làm tiểu cảnh terrarium – một dạng trồng cây trong bình thủy tinh.

Bước 1: Chọn cây trồng cho tiểu cảnh terrarium
Điều đầu tiên bạn phải nghĩ tới đó là chọn môi trường khô ráo hay ẩm ướt cho tiểu cảnh terrarium? Mỗi loại cây đều ưa một độ ẩm và luồng sáng với cường độ khác nhau do đó nguyên tắc quan trọng nhất là chọn các loại cây cùng có đặc tính về dinh dưỡng độ ẩm và ánh sáng để dễ chăm sóc.
Một số loài cây được sử dụng cho dạng tiểu cảnh này thường là: sen đá, xương rồng, dương xỉ, cây không khí,…
Với các bình terrarium kín, cây sống nhờ sự tuần hoàn không khí bên trong bình các bạn nên trồng những dòng ưa ẩm như dương xỉ, rêu, họ nhà khoai nước,… với bình terrarium không kín bạn nên chọn các giống cây có độ ẩm thấp hơn.
Ví dụ về bình terrarium dạng kín
Ví dụ về bình terrarium dạng không kín

Bước 2: Tạo nền cho tiểu cảnh terrarium
Nền trong tiểu cảnh chính là một phần quan trọng trong terrarium, không những đóng vai trò cung cấp dinh dưỡng, độ ẩm và môi trường sống tốt cho tầng cây bên trên, nền còn là một phần quan trọng trong trang trí tiểu cảnh. Các nguyên vật liệu thường được sử dụng là sỏi kích cỡ và màu sắc khác nhau, than củi (dạng bột/hạt), cát và các nguyên liệu tạo độ xốp cho đất.
Lưu ý:
+ Đối với cây trồng là rêu, dương xỉ (các loài ưa ẩm cao), bên dưới cùng nên để lớp sỏi với độ dày khoảng 2 – 2,5 cm giúp cho việc thoát nước dễ dàng; tiếp theo thêm vào một lớp mỏng than củi để giúp loại trừ nấm mốc và giữ cho đất trồng khỏe mạnh.
Để trang trí thêm cho bình tiểu cảnh terrarium thì bạn có thể sử dụng các lớp vật liệu sỏi hoặc cát với độ dày mỏng khác nhau để làm cho bình tiểu cảnh thêm sinh động.

Bước 3: Trồng và chăm sóc cây tiểu cảnh terrarium

Trong quá trình trồng thì bạn có thể sử dụng các dụng cụ như que gắp, nhíp kẹp, xẻng nhỏ, thìa, chổi lông…để gắp và điều chỉnh bố cục của tiểu cảnh.

Đối với các loại xương rồng và sen đá thì bạn chỉ cần giữ nguyên bầu đất của chúng khi mua về và vùi xuống phần nền tiểu cảnh đã tạo sau đó thêm sỏi hoặc cát để chúng đứng chặt và vững, xịt ít nước nếu như bầu đất đã bị khô.
Đối với các loại dương xỉ thì bạn cần cắt bỏ bớt một phần rễ, vùi xuống và thêm vào một số hỗn hợp tạo xốp đất như xơ dừa hoặc đất đã được trộn sẵn dành cho trồng terrarium. Đối với cây không khí thì có thể gài cây vào thân gỗ hoặc đặt trực tiếp lên nền sỏi cũng có thể sống được.
Việc chăm sóc các cây trong tiểu cảnh các bạn cần chú ý tới độ ẩm của đất hoặc quan sát thời tiết và không gian đặt tiểu cảnh. Đối với xương rồng và sen đá chúng ưa nơi có nhiều ánh sáng, cứ mỗi hai tuần bạn có thể gạt lớp sỏi sang bên và tưới trực tiếp xuống đất theo phương pháp nhỏ giọt. Đối với dương xỉ và cây không khí chúng cũng cần ánh sáng tuy nhiên là ánh sáng gián tiếp, phun sương ngày từ 1-2 lần và quan sát lá để biết cây có thiếu nước hay không.

Tiểu cảnh terrarium theo phong cách
Hiện bạn cũng có thể thực hiện được tiểu cảnh terrarium theo nhiều phong cách như tối giản, sang trọng, mộc mạc hay đương đại như những gợi ý trên nhiều blog online hiện nay. Muốn xây dựng terrarium theo phong cách thì bạn cần chú đến màu sắc của cây của sỏi/đá/cát, vật liệu bổ sung trang trí như khúc gỗ khô, những vật cảnh thu nhỏ, thêm chút hạt óng ánh để tạo phong cách sang trọng… tất cả đều giúp bạn thực hiện được định hướng này. Chúc các bạn thành công và hãy chia sẻ sản phẩm của các bạn cho chúng tôi!

Tổng hợp bài viết từ nguồn: http://jalonburton.blogspot.com/2014/10/a-beautiful-terrarium.html
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime