Thiết kế nhà cho người cao tuổi

Thiết kế nhà cho người cao tuổi
Việc chung sống 3 – 4 thế hệ dưới một mái nhà khá phổ biến trong truyền thống Á Đông trước đây. Tuy sang thời hiện đại có nhiều biến động về cơ cấu gia đình nhưng vai trò của người cao tuổi vẫn không hề sút giảm, đặc biệt ở các giai đoạn con cháu cần sự trợ giúp của ông bà – cha mẹ, và khi khả năng kinh tế của người trẻ chưa đủ vững vàng để sống độc lập. Thế nhưng bài trí không gian hợp môi sinh và tập quán dành cho người cao tuổi lại còn khá nhiều bất cập.

Theo ý kiến của nhiều kiến trúc sư chuyên thiết kế nhà ở, vị trí phòng cho người già chủ yếu nằm ở tầng thấp, diện tích vừa phải, có phòng vệ sinh riêng bên trong hoặc dùng chung bên ngoài, nội thất đơn giản và đa phần là hay dùng đồ cũ đã qua nhiều năm sử dụng…
Sử dụng nội thất đơn giản với vật liệu gỗ cho phòng người già

Ngôi nhà dù có hiện đại cỡ nào thì một góc hoài niệm đậm chất Việt cũng không hề làm giảm đi giá trị, nếu như không nói là ngược lại, làm đẹp thêm và rõ nét thêm tính Việt truyền thống trong không gian Việt hiện đại. Điều này khác hẳn với kiểu bài trí mê tín, đồ giả cổ màu mè trọc phú, vì cha ông ta xưa giờ luôn ăn ở giản dị.
 
Cụ thể là cần khuôn viên nhiều cây xanh và lối đi dạo, có góc đánh cờ thưởng trà, câu lạc bộ người cao tuổi với nhiều tiện ích hơn…
Kết hợp “góc thiên nhiên” trong ngôi nhà tạo không gian thư giãn cho người già

Nội thất không gian phòng người già cần đơn giản, dễ xử lý và bảo trì, tránh ngóc ngách phức tạp không cần thiết. Nên sử dụng những vật liệu thân thiện như tre – gỗ – gốm giúp nội thất phòng người già đủ độ ấm nồng hơn so với những chất liệu hiện đại vốn bị xem là lạnh và cứng.
Nội thất không gian phòng người già cần đơn giản, ít ngóc ngách
Sử dụng những vật liệu như tre – gỗ giúp phòng người già đủ độ ấm nồng

Hệ thống đèn chiếu sáng cần ưu tiên công năng, tránh các loại đèn chùm, đèn rọi ánh sáng gắt, đèn hắt nhiều tầng nấc… vì có thể không phù hợp với tâm sinh lý và thị giác của người cao tuổi, đồng thời gây phức tạp cho quá trình sử dụng và lãng phí.

Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn đưa ra quyết định nội thất phù hợp, giúp ngôi nhà thêm gần gũi, thoải mái với người già trong gia đình, thậm chí sẽ là nơi bạn yêu thương nhất khi về già.

www.prime.vn

(Nguồn: tcnhadep.com)
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime